1 ปี กับรถไฟฟ้า Neta V ... city car ที่แท้ทรู


เมื่อเดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา เป็นการครบรอบการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกกับรถยนต์ Neta V ค่ายน้องเล็กจากจีนแผ่นดินใหญ่  จองรถยาวนานกว่า 5 เดือน กว่าจะได้  จริง ๆ รถมาก่อนแล้ว แต่ต้องจอดตากแดดรอที่ท่าเรือ เพราะยังทำสัญญากับรัฐไม่เสร็จ เดี๋ยวจะไม่ได้ส่วนลด  

     Neta V เป็นรถรุ่นเล็กที่เน้นใช้งานในเมือง  ความเร็วสูงสุดโหมดสปอร์ต 124 กม./ชม. ถือว่าเร็วเกินไปสำหรับรถขนาดเท่านี้  ปกติก็ใช้โหมดประหยัด ความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม. ก็เหลือ ๆ แล้ว  เพราะเป็นการขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แบตชาร์จเต็มตามสเปควิ่งได้ 384 กม.  เคยขับช้า ๆ เฉพาะในเมือง 20 % แรก วิ่งได้เกิน 80 กม. เฉลี่ย 1 % ต่อ 4 กิโลเมตร  ได้มากกว่าสเปคเสียอีก  ถือว่าประหยัดสุด ๆ เพราะใช้การชาร์จไฟแบบมิเตอร์ TOU ที่ กลางคืน 22.00 - 09.00 จะได้ค่าไฟต่อหน่วยถูก  แต่ถ้าใช้นอกเวลาดังกล่าวจะแพงมาก  ค่าไฟต่อการเดินทาง 1 กิโลเมตรอยู่ที่ 50 สตางค์ !! 
     Neta V ล็อตแรกจะได้ของแถม ดังนี้
  • ฟรี Wall Charger พร้อมติดตั้ง
  • บัตรเติมไฟตู้ PTT EV มูลค่า 7,000 บาท (ตอนนี้ยังใช้ไม่หมดเลย ชาร์จบ้านสะดวกกว่า)
  • ประกันภัยชั้น 1 + พ.ร.บ.
  • ฟรีค่าบำรุงรักษา 10,000 กิโลเมตรแรก
  • พรมปูพื้น ฟิล์มกรองแสง กรอบป้ายทะเบียน
  • รับประกันคุณภาพรถยนต์ 5 ปี หรือ 150,000 กม.
  • รับประกันมอเตอร์ขับเคลื่อน และแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 180,000 กม.
     1 ปีแรก ใช้งานช่วงเดือนแรก ๆ มากหน่อยเพราะทำงานต่างจังหวัด  แต่พอย้ายมาใกล้บ้านเลยมีระยะขับต่อวันที่น้อยลง ปีแรกใช้ไปเพียง 18,000 กม.  ปัญหาที่พบเจอในขวบปีแรกมีครั้งเดียวคือ ดึงหัวชาร์จไม่ออก  ซึ่งปัญหานี้ผู้ใช้ล็อตแรกเคยประสบกันมาบ้าง  เลยมาโพสวิธีแก้ในกลุ่ม Neta V นั่นคือ เปิดกระโปรงหน้ารถ มีช่องใกล้กับหัวชาร์จ ดึงตัวยึดสลักแล้วดึงหัวชาร์จออกง่าย ๆ แค่นั้นเลยครับ  

     หลังจาก Neta V ที่บ้านก็ตามมาด้วย EV อีกหลายรุ่น และทยอยขายรถน้ำมันออกไป  ใครที่ Life style ใช้งานในเมืองเป็นหลักคันนี้ก็คุ้มค่า ด้วยราคาที่ถูกกว่ารถน้ำมันขนาดเดียวกัน  ติดแค่ระยะทาง กับสถานีชาร์จ  ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมาก็คงทราบถึงปัญหาการต่อคิวอันยาวนาน  ดราม่าหน้าตู้ชาร์จ ฯลฯ ซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัวปรับวิธีการปรับวัฒนธรรมกันสักพักกว่าจะลงตัวครับ 

     เทคนิคการชาร์จนอกบ้านราคาถูก คือ ตู้ของ ปตท. กับตู้ของการไฟฟ้า PEA  ที่จะได้เรทใกล้เคียงกับมิเตอร์ TOU  ชาร์จหลัง 22.00 - 09.00 น.  ตอนทำงานต่างจังหวัดก็ไปใช้บริการบ่อย ๆ ถ้ากลางคืนดึกหน่อย ไม่สะดวก ก็มาเช้าหน่อย เสียบชาร์จแล้วเดินไปทานข้าว กลับมาก็เกือบเต็มเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

     ปี 2567 นี้ Neta V จะมีรุ่นที่ผลิตในไทยออกมาแล้ว ปรับโฉมเล็กน้อย แต่สวยขึ้น  และอาจนำรุ่นที่ขนาดใหญ่ขึ้นอย่าง Neta X เข้ามา  ถ้าตั้งราคาแถว ๆ 8 แสน  พวก CR-V , Cross เหนื่อยแน่  เพราะปีนี้จะเป็นปีที่รถไฟฟ้าจากจีน บุกตลาดไทยเต็มตัว  เพราะโดนกีดกันจากฝั่ง EU และ US ไม่รู้จะไปไหน(ฮา)  พอฝั่งพวงมาลัยซ้ายแบน ก็เบนหน้าเข้าสู่ตลาดพวงมาลัยขวาทันที  มีหลายแบรนด์มาตั้งโรงงานในไทย ทั้งประกอบรถยนต์ แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน  ไทยจะกลายเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้แน่  ค่ายญี่ปุ่นปรับตัวช้าสูญเสียดีลเลอร์ต่างจังหวัดไปหลายแห่งแล้ว   ศูนย์รถญี่ปุ่นเบอร์รอง ๆ ทยอยเปลี่ยนเป็นศูนย์รถไฟฟ้าจีนก็เห็นได้หลายแห่ง  ที่สำคัญภาครัฐต้องบังคับให้ทุกศูนย์จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า มีที่ชาร์จหน้าศูนย์ ที่เปิด 24 ชม.  เพื่อรองรับผู้ใช้ EV ทุกค่าย   ถ้าที่ชาร์จพอ คนน่าจะเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าอีกเยอะแน่ ๆ 

ปล. รถไฟฟ้าจีนคันก่อนหน้าก็คือ "รถกระป๋อง" ไม่นับนะครับ 55

ความคิดเห็น